วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทความเฉลิมพระเกียรติ 2


นับเป็นเวลาเนิ่นนานกว่า ทศวรรษที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทุ่มเทพระองค์เพื่อประโยชน์สุขแก่พสกนิกร ส่งผลให้ประชาชนชาวไทยจำนวนมากมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นในปี 2554 อันเป็นปีมหามงคลที่พระองค์เจริญพระชนมพรรษา รอบ 84 พรรษา จึงเป็นอีกวาระหนึ่งที่คนไทยทั้งประเทศต่างร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่องค์พระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งอย่างกว้างขวางทั่วทั้งประเทศ
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ กปร.เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงในการรับพระราชดำริและประสานงานในการสนองพระราชดำริ เพื่อน้อมนำพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ จำนวนมากกว่า 4,000 โครงการ เพื่อให้เป็นต้นแบบแก่ประชาชนนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิตเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และในปีมหามงคลนี้เองสำนักงานกปร.จึงได้จัดกิจกรรมโครงการเฉลิมพระเกียรติ “84 พรรษา ประโยชน์สุขสู่ปวงประชา ขึ้น โดยความร่วมมือกับหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการสนองพระราชดำริหลายหน่วยงาน ได้แก่ สำนักราชเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา และสำนักงบประมาณ โดยมีสำนักงานกปร.เป็นแกนกลางในการจัดกิจกรรม
โครงการนี้จะดำเนินกิจกรรมหลักด้วยการจัด นิทรรศการสัญจร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่เพียงให้คนไทยได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ แต่ยังต้องการนำเสนอโครงการพัฒนาตามแนวพระราชดำริต่างๆ เช่น ด้านดิน น้ำ อาชีพ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นต้น
โครงการนิทรรศการสัญจรนี้จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตลอดปี 2554 จำนวนทั้งสิ้น 11 ครั้ง ใน 11 จังหวัด โดยพื้นที่จัดงานจะอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งส่วนหนึ่งจะจัดขึ้น ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยพื้นที่การจัดนิทรรศการจะแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ ประกอบด้วย
ส่วนจัดแสดงพระอัจฉริยภาพในการทรงงานด้านการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำตั้งแต่ต้นไปจนถึงปลายน้ำด้วยการจำลองระบบนิเวศเสมือนจริง
ส่วนห้องฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ อันเป็นเรื่องราวพระราชกรณียกิจในการเสด็จในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ แสงดพระอัจฉริยภาพในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวงและยั่งยืนจวบจนปัจจุบัน
ส่วนแสดงรางวัลพระราชทานการประกวดผลงานเศรษฐกิจพอเพียงจากทั่วประเทศ พร้อมด้วยเนื้อหาและวิธีการบริหารจัดการในพื้นที่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
นิทรรศการสัญจรนี้เป็นการย้ำเตือนให้คนไทยทั้งประเทศได้เห็นว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเปี่ยมล้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ ที่ทรงทุ่มเททั้งพระวรกาย พระสติปัญญาปฏิบัติภารกิจอย่างตรากตรำ โดยมิได้มุ่งหวังสิ่งใดตอบแทนนอกเสียจากประโยชน์สุขแห่งราษฎรของพระองค์ ด้วยการที่พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงความยากจนของราษฎรให้มาสู่ความเป็นอยู่ที่ดีมีอยู่มีกินเลี้ยงตนเองได้อย่างมั่นคง ไปพร้อมกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นในจิตใจ ซึ่งนั่นจะก่อให้เกิดความรักสามัคคี การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน อันจะนำความสงบสุขมาสู่คนไทยและสังคมไทยอย่างยั่งยืนนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น