วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

โครงการพระราชดำริกับความอยู่ดีกินดีของประชาชน


  พระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาที่ทรงมีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ด้วยทรงตั้งพระราชหฤทัยที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นในทุกด้าน เป็นที่มาของโครงการพระราชดำริที่ทรงเริ่มต้นดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๙๕ จนถึงปัจจุบัน
  โครงการอ่างเก็บน้ำและฝายทดน้ำกะลาพอ ตามพระราชดำริ เป็นอีกโครงการหนึ่งที่นำความเจริญและการพัฒนาไปสู่ชนบท ด้วยทรงทราบถึงความเดือดร้อนของราษฎรในตำบลเตราะบอนที่ขาดแคลนน้ำในการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ ตลอดจนน้ำในการอุปโภคบริโภค ทรงมีพระราชดำริว่าแม้ตำบลเตราะบอนจะเป็นตำบลเล็ก ๆ มีราษฎรอาศัยอยู่ไม่มาก ไม่คุ้มค่าการลงทุนในแง่เศรษฐศาสตร์ แต่หากโครงการแล้วเสร็จและสามารถลดความทุกข์ยาก เดือดร้อนของประชาชนลง ก็มิอาจประเมินค่าได้
  ด้วยพระเมตตาที่เต็มเปี่ยมอยู่ในพระราชหฤทัย จึงพระราชทานพระราชดำริ ให้กรมชลประทานพิจารณาหาข้อมูลเพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำที่ลำห้วยกะลาพอ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๕ ซึ่งสามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ ๕๒๒,๕๐๐ ลูกบาศก์เมตร และสร้างฝายทดน้ำบริเวณบ้านกะลาพอ ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี เพื่อรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำกะลาพอไปช่วยเหลือการทำนาทำสวนของราษฎรในหมู่บ้านกะลาพอ บ้านกะลูแป บ้านฮูแตกอแล บ้านลือดังและบ้านโคกหม้อ รวม ๕ หมู่บ้าน รวมทั้งได้สร้างระบบส่งน้ำ ท่อระบายน้ำ พร้อมถังเก็บน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในหมู่บ้านนั้นๆ ด้วย
  หลังจากที่โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ ส่วนราชการต่างๆ ก็ได้เข้ามาช่วยเหลือด้วยการส่งเสริมให้ปลูกพืชล้มลุกที่มีราคาดีในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า การให้ความรู้ในการเลี้ยงปลาดุกและปลานิล การปลูกผลไม้ เช่น เงาะ ทุเรียน ลองกอง ซึ่งทำรายได้ให้แก่เกษตรกรเป็นจำนวนมาก ชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรในพื้นที่ดีขึ้น นับว่าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำและฝายทดน้ำกะลาพอได้ชุบชีวิตของราษฎรให้กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น